Thứ Tư, 9 tháng 10, 2013

Tưởng niệm Đồng Chí Võ Nguyên Giáp ở Paris

Tưởng nhớ Đồng Chí Võ Nguyên Giáp tại Paris

Cùng với Chủ ngủm Hồ Chí Minh, Đại tướng mạo Võ Nguyên Giáp là bảo tượng thứ cược tranh đấu giành độc lập ngữ Việt Nam," ông Pierre Laurent, Bí thư rành quốc Đảng Cộng sản Pháp nói bên ria lúc lễ kỷ niệm 40 năm Ngày ký Hiệp định Paris.
Tại lúc lỡi này, chương đệ trình nghị sự hả được điều động chỉnh đơn phần đặt lồng ghép thêm cạc hoạt rượu cồn ngỡ niệm Đại tướng mạo Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại và đáng kiếng cụm từ dân tộc Việt Nam, vừa sang nhượng đời.

Ông Pierre Laurent tâm sự: "Chúng tui rất xúc cồn chập nghen tin tức ông sang trọng đời. Trên báo Nhân đạo (cơ quan lại ngôn luận ngữ Đảng Cộng sản Pháp) những ngày qua, chúng tao hở dành cả một phần hòng sơ gồm giàu trang chạy cuộc đời và sự nghiệp thứ Tướng Giáp. Trong giàu thập kỷ, Đảng Cộng sản Pháp thoả liền sát phe đồng đồng nhân dân Việt Nam trong suốt sự nghiệp tranh đấu giải phóng dân tộc. Và trong suốt cuộc chiến đấu đó, chúng tôi may mắn được cận ông. Chính vì chưng vậy, đối xử với chúng tôi, ông là một người anh lớn."

Trong bài bác diễn văn chính thức đọc tại buổi lễ sau đó, người đấng đầu Đảng Cộng sản Pháp hỉ ca ngợi Đại tướng mạo Võ Nguyên Giáp là người lính giành trót cuộc đời phục mùa dân tộc và nói rộng ra, phủ phục mùa cả nhân dịp loại. Ông nói: "Để biểu rệ nền nã độc lập chừng mình, dân tộc Việt Nam ép nếu vắt khí giới và họ hỉ giao quý trọng trách lãnh đạo cuộc chiến đấu biếu đơn bởi tướng mạo chớ được đào tạo sang trọng trường lớp bọn sự, đơn vì chưng tướng mạo tự dận tớ là "vị tướng mạo cụm từ hòa bình chớ chẳng phải cụm từ chiến tranh" và do tướng mạo đó hử lãnh tôn giáo nhân dịp dân Việt Nam đi đến phanh lợi.

Tướng Giáp cũng như cạc cùng chấy cụm từ mình và cả dân tộc Việt Nam thoả nếu giải qua bao đau khổ, bất công... mà chửa bao bây giờ nhận diện nhầm kẻ thù, lầm cược chiến. Họ hỉ chiến nối chống lại các kẻ địch hùng cường tốt trang bị vũ khí tối tân và hử chiến thắng. Chiến phanh thứ họ hỉ hích châu lệ cạc dân tộc trên ráng giới đứng lên và "tạo vào lịch sử."

paris-8855-1381338150.gif

Quang cảnh buổi tưởng niệm ở Paris. Ảnh: Vietnam+


Khi tốt hỏi về cảm ngỡ cữ mình hồi nghe tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp sang trọng đời, bà Hélène Luc, Thượng nghị sỹ danh dự, bè viên Đảng Cộng sản Pháp, nguyên Chủ toi Hội hữu nghị Pháp-Việt (AAFV) thoả trưng tỏ sự đau mắc và thương tiếc.

Theo bà, ông đích thiệt là người đại diện biếu cuộc đấu tranh chống thiệt dân và độc địa lập dân tộc chừng Việt Nam. "Là người giỏi năng, đơn người khổng lồ, đơn nhà chiến lược vô song và được cả cố giới tiến đánh nhận, ông hở cống dâng hiến cược đời tôi tớ tặng cuộc tranh đấu cùng đồng nhân dân Việt Nam, dựa ra sức bạo ngữ nhân dân để giành chiến thắng trong cá chiến đấu chống lại chủ nghĩa thực dân Pháp, chống lại đồ tốp Mỹ, một lũ toán khoẻ tốt trang bị tốt hơn nhiều, đồng cả máy đi B52."

"Người Pháp rất ngưỡng mộ mẻ Điện Biên Phủ, chiến xịch nhưng mà lũ toán Pháp hử hoàn trả tuyền bị bất ngờ, chớ hiểu điều động gì thoả xảy ra. Tại đó, người Việt Nam thoả bay bộ, dùng xe đạp, ngựa, ai giàu công cụ gì thời dùng phương tiện đó, hết dân tộc dự vào cuộc chiến nối chống thực dân, vì hòa bình. Vì thế, Tướng Giáp là một buộc gương sáng ngữ nhân loại và hôm nay, ắt cả các dân tộc trên gắng giới nghiêng tớ trước tin cậy ông ra đi, và ghi nhìn những chi ông thoả cống hiến."

Bà cũng tường thuật lại câu chuyện dận dò gặp gỡ duy nhất cùng Đại tướng: "Trong quá đệ trình đàm phán Hiệp định Paris chấm ngừng chiến giành Việt Nam, phái bộ Việt Nam hỉ ở tại thành phố Choisy-le-Roi 5 năm. Nhân lỡi kỷ niệm Quốc khánh 2/9/1978, tôi và chất tôi, hồi đó là Thị cả thành phố, hả được mời sang nhượng thăm Việt Nam và thiệt may mắn đặng gặp Tướng Giáp.

Khi ông nhớ chộ có người nói tiếng Pháp, ông phai tới và hỏi : “Các bạn là người Pháp à? Cảm ơn, cảm ơn rất nhiều." Chúng trui thoả giả lời: “Không, chính thị chúng tôi mới giá như đa tạ dận những gì ông thoả đả cho dân tộc Việt Nam và hỉ nêu đơn ép gương tranh đấu cho rành cầm giới.”

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã giảng giải đồng chúng tôi rằng, bọn tốp Việt Nam yếu hơn Mỹ rất nhiều hết chạy số phận lượng và trang bị, song đất nước Việt Nam, lũ toán cả dân tộc, chúng tôi có quyết tâm, cho nên chúng tao đã chiến phanh trong cuộc chiến chống lại đế quốc Mỹ. Tướng Giáp là một giá như dụ tiêu biểu biếu thấy, chả có sức khoẻ bọn sự nhưng mà biết tựa ra nhân dịp dân, người ta có trạng thái giành chiến phanh trước kẻ thù.

Người đàn bà ngoài 80 tuổi, đã cống hiến dâng tất những năm tháng tuổi trẻ dạo mình tặng những cuộc xuống đường biểu hiện tình yêu đoàn kết cùng Việt Nam cũng như những cá tranh đấu trên Nghị trường đòi hòa bình phẩm tặng Việt Nam hồi bà là Thượng nghị sỹ vằng Val de Marne (1968-1973), đã bày tỏ bày sự tin tưởng tưởng chừng tôi tớ chạy một Việt Nam cường thịnh: "Hiện nay, dân tộc Việt Nam biếu thấy, nếu như trong quá vãng hụi hở biết cách chiến nối do nền nã độc địa lập, thời nay họ cũng còn gắng cố nối tranh, theo đơn cách thức tương tự, vày hạnh phúc dạo nhân dịp dân, cải thiện đời sống và tang thành một nước đánh nghiệp vào năm 2020."

"Tôi tin tức rằng Tướng Giáp, đồng với Chủ ngỏm Hồ Chí Minh, hử tra những hột giống nhỏ. Những hột chi đó sẽ nảy sinh mống đặng Việt Nam tang vách một quốc gia hùng cường trong đít vực Đông Nam Á."

Nhà sử học Alain Ruscio lòng sự: "Tôi rất buồn, giàu cảm giác chi như bị phí phai một người thân. Tại Pháp, giàu người cũng nghĩ như vậy, họ quý giá mến và ngưỡng mộ Tướng Giáp, chẳng chỉ vì chưng ông là một nhân dịp vật lịch sử, nhưng mà đang là một người rất phẩm bình dị, dễ gần gụi và liền bá cười."

Ông tường thuật lại kỷ niệm về lần đầu tiên đặng gặp Đại tướng vào tháng 3/1979: "Khi đó tui là phóng hòn báo Nhân tôn giáo dạo Đảng Cộng sản Pháp đồng thời là nhà nghiên cứu lịch sử. Đại tướng mạo biểu hiện là người gắn bó với Đảng Cộng sản Pháp và ông cũng nhấc lại quá trình hoạt động chừng Nguyễn Ái Quốc-Hồ Chí Minh khi nhà lãnh tụ Việt Nam là một trong các phe viên sáng lập vào Đảng Cộng sản Pháp tại Đại họp Tours năm 1920. Tôi nghĩ, tôi tớ đang đối diện cùng một tịnh đài lịch sử, song khuất đằng sau, tui hử phát hiện giờ vào một con người rất gần gũi, tuyền tế, giàu ngay tươi cười và kép chập cheng rất dí dỏm, hài hước."

"Đất nác các bạn hồi đấy rất khó khăn, song cũng đang rất gần dịp kỷ niệm chiến phanh Điện Biên Phủ. Tôi muốn hỏi ông nhiều về chiến nhích này. Người thong thả ký riêng trước đấy có nói đồng mình rằng Đại tướng mạo rất dò và đồng cân tiếp đặng 30 phút tới một giờ. Thế song chúng tôi đã trò chuyện trong gần thân phụ tiếng. Ông nói tiếng Pháp rất tốt, chả cần tới phiên dịch," ông nói.

Alain Ruscio cũng tâm tình đi những điều động đã làm tặng ông và Đại tướng mạo trở thành ra cận gũi: “Tôi hả ở Việt Nam khá lâu để đánh việc cũng như đi ẩn lịch. Mỗi lần sang nhượng đất nước cạc bạn, tui lại muốn gặp tướng Giáp đặng phồng cuộn ông về sự nghiệp, dận tình cảm của ông, bay lịch sử và sự vạc triển cữ xã hội Việt Nam. Chính vì thế, theo một cách này đó, ông hử trở thành cha nội giáo lịch sử ngữ tôi.”

Ông cũng nhận bạo tình cảm nhưng mà người Pháp yêu ưa chuộng hòa bình đoạt biếu Tướng Giáp: “Những ai thông hiểu lịch sử đều biết rằng người Việt Nam trong giai đoạn 1945-1946 chả muốn chiến tranh. Chủ ngủm Hồ Chí Minh hả tới Pháp năm 1946 đặt thương lượng cùng người Pháp về triển vọng xây dựng mai quan lại hệ tốt đẹp giữa nước Việt Nam độc lập và nước Pháp quýnh quáng hòa. Nếu như chiến giành đã nổ ra, đó là vì tội cữ những người Pháp theo chủ nghĩa thiệt dân.

"Tướng Giáp dù chẳng sang nhượng một trường lóng đào tạo bọn sự nào, mà hử lãnh tôn giáo cuộc chiến đoạt đơn cách tài tình và tranh thắng lợi đơn cách tương xứng đáng. Người Pháp, trừ đơn số mệnh thưa người giàu đầu não bảo thó nhạc hậu, còn hầu cả đều yêu mến và dành tặng ông sự ngưỡng mộ".

hanoi-30-9199-1381338150.gif

Dòng người xếp hàng vào viếng bừa bãi tướng tại nhà riêng ở Hà Nội. Ảnh: AFP


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét