Thứ Sáu, 21 tháng 2, 2014

Kiến nghị đổi lộ trình tuyến sắt TP HCM

UBND TP HCM vừa gửi kiến nghị Bộ liên lạc vận tải và Cục thiết lộ Việt Nam về việc đổi thay quy hoạch hướng tuyến đường sắt TP HCM - cần thơ . Theo đó , đô thị yêu cầu không bố trí quy hoạch hướng tuyến đường sắt TP HCM - cần thơ có điểm đầu là ga Thủ Thiêm hoặc ga Hòa Hưng mà thay vào đó sẽ bắt đầu từ ga Tân Kiên , huyện Bình Chánh. Với phương án này , hành khách từ tuyến đường sắt nhà nước Hòa Hưng - Bình Triệu và tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam muốn đi về miền Tây nam bộ sẽ sử dụng các phương tiện vận tải hành khách công cộng để đến ga Tân Kiên.
Theo đề xuất quá khứ của đơn vị tư vấn , hướng tuyến ( bắt đầu từ ga Thủ Thiêm hoặc ga Hòa Hưng ) đều đi xuyên thành tâm phố và qua nhiều quận , huyện , phá vỡ quy hoạch chung của TP HCM đã được Chính phủ thông qua. Ngoài ra , hướng tuyến đề xuất đi vào khu dân cư hiện hữu nên khối lượng giải phóng mặt bằng sẽ rất lớn. Trong lúc đó , lượng hành khách từ các tỉnh phía Bắc có nhu cầu đi xoi qua nội đô đô thị để về các tỉnh miền Tây nam bộ là không nhiều.
Theo quy hoạch , tuyến đường sắt TP HCM - cần thơ sẽ đi qua 5 tỉnh thành gồm TP HCM , Long An , Tiền Giang , Vĩnh Long , can tho , với tổng chiều dài 191 km , vận tốc thiết kế 200 km/h. Điểm đầu đặt tại TP HCM , điểm cuối là ga Cái Răng ở cần thơ . Tổng vốn đầu tư của đề án lên đến hơn 9 , 6 tỷ đô la Mỹ. Với vận tốc thiết kế 200 km/h thời gian đi từ TP HCM đến can tho chỉ mất khoảng một giờ.
Do tuyến đường đi qua vùng bình nguyên sông Cửu Long nên đơn vị tư vấn yêu cầu xây thiết lộ cốt tử đi trên cao để không ảnh hưởng đến khả năng thoát lũ của vùng đồng bằng.
Hữu Công.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét